เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณ ที่เข้ามาเยี่ยมชม สมองสองซีก ตอนนี้ทางทีมงานได้ย้ายไป link ใหม่ตาม นี้ขอรับ http://g-sciences.blogspot.com ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามขอรับ

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

มอสซิลลาเตือน ระวังปลัคอินไฟร์ฟ็อกซ์มีไวรัส


อสซิลลา (Mozilla) ประกาศเตือนผู้ใช้ให้ระวังไวรัสประเภทแอดแวร์แฝงในปลัคอินหรือชุดโปรแกรม เสริมสำหรับเว็บบราวเซอร์น้องใหม่ดาวรุ่งอย่างไฟร์ฟ็อกซ์ (Firefox) โดยปลัคอินดังกล่าวเป็นชุดอัปเดทภาษาเวียดนาม ถูกดาวน์โหลดไปแล้วหลายพันครั้งตั้งแต่ออกเผยแพร่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Window Snyder หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของมอสซิลาโพสต์ข้อความเตือนไว้ในบล็อคว่า ชุดอัปเดทภาษาเวียดนามสำหรับ Firefox 2 นั้นมีแอดแวร์แฝงตัวอยู่ ระบุว่าผู้ใช้ไฟร์ฟ็อกซ์ที่ดาวน์โหลดชุดอัปเดทภาษาเวียดนามตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.จะได้รับชุดปลัคอินแฝงแอดแวร์ทุกคน โดยย้ำว่ามอสซิลลาได้สแกนหาไวรัสก่อนจะอัปโหลดโปรแกรมแล้ว แต่โปรแกรมสแกนไม่สามารถตรวจจับไวรัสได้จนกระทั่งอัปโหลดไปแล้วเป็นเวลาหลาย เดือน

Snyder กล่าวว่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีกในอนาคต มอสซิลลาได้เพิ่มโปรแกรมสแกนไวรัสให้มากขึ้นเพื่อตรวจสอบไฟล์ให้รัดกุมมาก ขึ้น

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Bugzilla ระบุว่ามัลแวร์ในชุดปลัคอินไฟล์ฟ็อกซ์นั้นมาจากโทรจันตระกูล Xorer Trojan โดยนักพัฒนานามไฮ-นัม เหงียน (Hai-Nam Nguyen) เชื่อว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเพราะเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของผู้อัปโหลดไฟล์นั้น มีแอดแวร์แฝงอยู่ แอดแวร์ (adware) หรือซอฟต์แวร์โฆษณานี้ถูกแปลงไฟล์ให้เป็นไฟล์นามสกุล HTML ปลัคอินที่มีแอดแวร์แฝงตัวอยู่จึงแสดงแบนเนอร์โฆษณาสร้างความรำคาญใจให้ผู้ ใช้ แต่ไม่สามารถแพร่กระจายตัวเองได้

มอ สซิลลาระบุว่าไม่รู้จำนวนผู้ใช้ซึ่งเป็นเหยื่อแอดแวร์ที่แน่นอน แต่ยอดจำนวนการดาวน์โหลดอยู่ที่ 1,200 ครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มียอดดาวน์โหลดทั้งสิ้น 16,667 ครั้งตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยมอสซิลลาได้ยกเลิกลิงก์ดาวน์โหลดปลัคอินนี้ชั่วคราวและกำลังแก้ไขให้เป็น ชุดปลัคอินปลอดแอดแวร์ ขณะนี้แนะนำให้ผู้ใช้ยกเลิกปลัคอินในเครื่องที่เคยติดตั้งไว้ ก่อนจะดาวน์โหลดปลัคอินใหม่อีกครั้ง
thank data ASTV
Company Related Links :
Mozilla

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น