เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณ ที่เข้ามาเยี่ยมชม สมองสองซีก ตอนนี้ทางทีมงานได้ย้ายไป link ใหม่ตาม นี้ขอรับ http://g-sciences.blogspot.com ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามขอรับ

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

เนคเทคเตรียมจัดงานประจำปี โชว์ผลงานเด่น "พาเที่ยวอยุธยาผ่านมือถือ"


ดร.พัน ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการเนคเทค (กลาง) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการประจำปี 2552 และงานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย. 52 ณ ศูนย์การประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี


เนคเทคระดมผลงานเด่นเตรียมโชว์ในงานประจำปี อาทิ ที-บอกซ์ รบกวนสัญญาณมือถือ, ระบบรายงานสภาพการจราจร, ล่ามอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมงานวิจัยไฮไลต์ ซอฟต์แวร์นำเที่ยวทั่วไทยผ่านมือถือ ชูแนวคิดกระตุ้นเศรษฐกิจไทยสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) แถลง ข่าวการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการประจำปี 2552 (NECTEC-ACE 2009) และงานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 9 พร้อมนำผลงานน่าสนใจมาร่วมจัดแสดงในระหว่างการแถลงข่าวที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา

ดร.พันศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวว่า การจัดประชุมวิชาการประจำปีของเนคเทค มุ่งให้เป็นเวทีระดมสมองของนักวิชาการและหน่วยงานทั้งภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และเรียนรู้เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ พร้อมนำผลงานวิจัยและพัฒนานำมาร่วมจัดแสดงในงานนี้ รวมถึงให้ประชาชนผู้สนใจที่มาร่วมงานได้รู้จักเทคโนโลยีใหม่ๆ และมีโอกาสแลกเปลี่ยนหรือเรียนรู้จากนักวิจัยได้โดยตรง

การ นำเสนอผลงานวิจัยของงานประจำปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยี ECIT กับการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์: การสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิต" โดยเน้นบทบาทสำคัญของเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ โทรคมนาคม และสารสนเทศ ที่มีต่อการสร้างระบบเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ (Creative Economy) เพื่อนำไปสู่การสร้างงานสร้างรายได้และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน

ดร.พันศักดิ์ ยกตัวอย่างไฮไลต์ผลงานวิจัยที่จะร่วมนำมาแสดงในงานปีนี้คือ ระบบแนะนำแผนที่ท่องเที่ยวผ่านโทรศัพท์มือถือ ผล งานวิจัยของ ดร.รัฐภูมิ ตู้จินดา นักวิจัยเนคเทค ที่ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นตัวอย่างหนึ่งของการนำเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์มาใช้ พัฒนาระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในด้านการท่องเที่ยว

ดร.รัฐภูมิ ตู้จินดา นักวิจัยเนคเทค อธิบายการทำงานของระบบแนะนำแผนที่ท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (เนคเทค)


"กลุ่มเป้าหมายแรกคือคนไทย เพื่อ ส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวประเทศไทยโดยมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากขึ้น ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ได้เห็นความสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ขณะเดียวกันก็ได้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ และความสำคัญ เกิดความซาบซึ้งและภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย นอกจากนั้นจะทำให้เป็นรูปแบบภาษาอังกฤษด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่อง เที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทยมากขึ้น และไม่กระจุกอยู่แต่เฉพาะบางแห่งเท่านั้น" ดร.พันศักดิ์ กล่าวกับสื่อมวลชนและทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์

ด้าน ดร.รัฐภูมิ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ระบบ แนะนำแผนที่ท่องเที่ยวผ่านโทรศัพท์มือถือจะช่วยวางแผนการท่องเที่ยว ช่วยให้นักท่องเที่ยวบริหารจัดการการท่องเที่ยวของตนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้งานเว็บเบราเซอร์ได้ เบื้องต้นได้นำร่องกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยรวบรวมข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัด สามารถแสดงได้ทั้งภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่าย และข้อมูลโดยย่อของสถานที่นั้น

วิธีการใช้งานเพียงแค่เลือกสถานที่ท่องเที่ยวภายในเว็บไซต์ผ่าน โทรศัพท์มือถือ ระบบก็จะคำนวณและวางแผนการท่องเที่ยวในบริเวณดังกล่าวให้ว่ามีสถานที่ท่อง เที่ยวอะไรบ้าง จะเดินทางอย่างไร ควรเริ่มต้นเที่ยวชมที่ไหนก่อน พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ร้านอาหาร ที่พัก และแหล่งซื้อหาสินค้าทางวัฒนธรรมในท้องถิ่นนั้นๆ ทั้งยังช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางหากมีการเปลี่ยนแผนการท่องเที่ยวหรือ ปิดเส้นทางเดินรถ ซึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ และคาดว่าจะสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้งานได้ในช่วงปลายปีนี้

นอกจากนี้ยังมือผลงานเด่นอื่นๆ ที่เนคเทคจะนำมาร่วมจัดแสดงในงานประชุมวิชาการและนิทรรศการประจำปี 2552 อาทิ เครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ (T-Box 3.0), เครื่องวัดความชื้นและอุณหภูมิในไซโลอบข้าว, ระบบรายงานสภาพการจราจร (Traffy), ระบบตามรอยวัตถุ (SWOT), ระบบล่ามอิเล็กทรอนิกส์, ระบบสนับสนุนคลังบทเรียนออนไลน์ภาษาถิ่นมลายู และเทคโนโลยีตรวจวัดเรือนร่างสามมิติ เป็นต้น

รวมทั้งกิจกรรมการบรรยายพิเศษในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น "เทคโนโลยี ECIT กับการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ : การสร้างงานสร้างรายได้ สร้างคุณภาพชีวิต" โดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, "เศรษฐกิจสร้างสรรค์ : บทบาทของการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างมูลค่าสินค้าและบริการทางสาธารณสุขของ ไทย และ Open Source Software Licenses : ประเด็นน่ารู้ทางกฎหมายและการประยุกต์ใช้งานในองค์กร

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานประชุมวิชาการและนิทรรศการประจำปี 2552 และงานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 9 ได้ระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย. 52 ณ ศูนย์การประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nectec.or.th/ace2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น