เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณ ที่เข้ามาเยี่ยมชม สมองสองซีก ตอนนี้ทางทีมงานได้ย้ายไป link ใหม่ตาม นี้ขอรับ http://g-sciences.blogspot.com ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามขอรับ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

หนังสือเสียงอิเล็กทรอนิกส์ระบบเดซี

หนังสือเสียงอิเล็กทรอนิกส์ระบบเดซี (Digital Accessible Information System:DAISY) คือ สื่อมัลติมีเดียที่แสดงผลในรูปของข้อมูลดิจิทัล ใช้เทคโนโลยีของ eXtensible Hyper Text Markup Language (XHTML) หรือ eXtensible Markup Language (XML) ในการเก็บเนื้อหาต้นฉบับ (Textual Content File) และใช้เทคโนโลยี Synchronized Multimedia Integration Language (SMIL) ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลจากเนื้อหากับข้อมูลเสียงจากการบันทึก การอ่าน ในรูปของ WAV File หรือมาตรฐาน Moving Picture Experts Group (MPEG)

DAISY มีลักษณะเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีเสียง มีทั้งชนิดข้อความและเสียง หรือชนิดมีเสียงอย่างเดียว สามารถเปิดฟังด้วยวิธีการต่างๆ เช่น เปิดฟังเสียงด้วยเครื่องอ่านหนังสือเสียงระบบเดซี หรือเปิดฟังเสียงพร้อมทั้งข้อความที่สัมพันธ์กัน ด้วยโปรแกรมอ่านหนังสือเดซีบนคอมพิวเตอร์ ทำให้เห็นข้อมูลพร้อมการได้ยิน




ภาพโครงสร้างหนังสือเสียงอิเล็กทรอนิกส์ระบบเดซี


คุณสมบัติของ DAISY สามารถค้นหา(Searching) ควบคุมการอ่าน(Navigable) และใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น ทำสำเนา และคั่นหน้าที่อ่าน(Bookmark) เพื่อนำมาเปิดฟังต่อเนื่องในภายหลัง เหมาะกับกลุ่มคนพิการทางการเห็น กลุ่มที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หรือกลุ่มผุ้สูงอายุ

ในประเทศไทยโดยความร่วมมือระหว่างศูนย์เทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และโครงการสารนุกรมไทย สำหรับเยาวชน ได้นำสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เล่ม 1-27 มาจัดทำเป็นหนังสือเสียงอิเล็กทรอนิกส์ระบบเดซี ชนิดข้อความและเสียง โดยมีสัญญาณเสียงในรูปของ Mpeg Layer 3 (MP3) ในรูปแบบซีดีรอม จำนวน 125 ชุดเพื่อให้โครงการฯ จัดมอบให้กับหน่วยงานที่มีกลุ่มเป้าหมายที่จำเป็นต้องใช้จำนวน 18 หน่วยงาน อาทิ ศูนย์การศึกษาพิเศษทั่วประเทศ โรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วประเทศ ห้องสมุดสำหรับคนตาบอด



วิจัยและพัฒนาโดย ฝ่ายวิจัยพัฒนาและวิศวกรรม สถาบันวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

data www.nectec.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น