เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณ ที่เข้ามาเยี่ยมชม สมองสองซีก ตอนนี้ทางทีมงานได้ย้ายไป link ใหม่ตาม นี้ขอรับ http://g-sciences.blogspot.com ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามขอรับ

วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

โศกนาฎกรรมตามรอยพ่อ! ลูกชายนักบินยานโคลัมเบียพา F-16 โหม่งโลก


อัสซาฟ รามอน (ขวา) กับ ชิมอน เปเรส (Shimon Peres) ประธานาธิบดีอิสราเอล ในวันสำเร็จการศึกษาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา



ลูกชายนักบินอวกาศอิสราเอลประจำยานโคลัมเบีย ที่ระเบิดกลางอากาศเมื่อ 6 ปีก่อน ขับเครื่องบินเอฟ-16 โหม่งโลกเสียชีวิตตามบิดา ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เลื่อนพบตัวแทนสันติภาพตะวันออกกลาง เพื่อเคารพศพ ขณะที่สื่อมวลชนประโคมข่าวการเสียชีวิตถึง 2 วันซ้อน ท่ามกลางความอาลัยของชาวอิสราเอลจำนวนมาก ต่อลูกชายฮีโร่ของชาติ

เป็นข่าวเศร้าอีกครั้งสำหรับชาวอิสราเอล เมื่อร้อยโทอัสซาฟ รามอน (Assaf Ramon) นักบินของกองทัพอากาศอิสราเอลวัย 21 ปี บุตรชายคนโตของนาวาอากาศเอกอิลาน รามอน (Ilan Ramon) นักบินอวกาศคนแรกของอิสราเอล ที่เสียชีวิตในโศกนาฎกรรมกระสวยอวกาศโคลัมเบียระเบิดกลางอากาศเมื่อปี 2546 ต้องเสียชีวิตตามบิดา ไปกับอุบัติเหตุระหว่างขับเครื่องบินรบเอฟ-16

เอเอฟพีระบุคำแถลงของกองทัพอิสราเอลว่า เครื่องบินเอฟ-16 ที่ร้อยโทรามอนขับเพียงลำพังนั้น พุ่งตกบริเวณหุบเขาอันห่างไกลบริเวณเขตเวสต์แบงก์ (West Bank) เมื่อวันที่ 13 ก.ย.52 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความสะเทือนใจอีกครั้ง ให้กับชาวยิวในอิสราเอล เนื่องจากอิลาน รามอนนับเป็นฮีโร่ของชาติ

"มันเป็นวันที่แสนเศร้า ปวดร้าวใจอย่างยิ่ง เราทั้งหมดจะอยู่เคียงข้างกับครอบครัวของรามอน" อีฮัด บารัค (Ehud Barak) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลกล่าว ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เลื่อนการพบ จอร์จ มิทเชลล์ (George Mitchell) ผู้แทนสันติภาพตะวันออกกลางจากสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมพิธีศพของอัสซาฟ ที่ฝังไว้เคียงพ่อของเขาในกรุงเทลอาวีฟ

"วันนี้ ทั้งประเทศต่่างถูกครอบงำด้วยความหดหู่ใจ แบบไม่ทันตั้งตัว และไม่คาดว่าจะเกิดขึ้น กับการจากไปอย่างกระทันหันของอัสซาฟ รามอน ที่ตกจากท้องฟ้าเหมือนบิดาของเขา" นายกรัฐมนตรีแห่งอิสราเอลกล่าว ระหว่างพิธีศพ

สถานีวิทยุต่างๆ ของอิสราเอลก็เปิดเพลงเศร้าตลอดวันเพื่อเป็นการไว้อาลัย ขณะที่หนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ก็นำเสนอเรื่องราวของอัสซาฟ ทั้งเรื่องและภาพ ถึง 2 วันซ้อน โดยเฉพาะในช่วงที่จบคอร์สฝึกฝนการขับเอฟ-16 เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อยู่หลายหน้า

อีกทั้งระหว่างการฝึกฝนขับเครื่องบิน อัสซาฟเคยต้องนำเอฟ-16 ลงจอดฉุกเฉินเพราะเครื่องยนต์ขับข้อง โดยทำตามคำแนะนำของครูฝึก

หลังจากจบการฝึกเบื้องต้น อัสซาฟก็เริ่มคอร์สที่ยากขึ้น ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และเหตุเครื่องบินที่ตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการฝึกฝนประจำวัน ซึ่งสื่ออิสราเอลบอกว่า เขามีพัฒนาการขึ้นมาก ถึงขั้นเป็นนักบินที่ดี

เฮลิคอปเตอร์ของอิสราเอลกำลังค้นหาร่องรอยเครื่องบินเอฟ-16 ที่อัสซาฟประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต


อย่างไรก็ดี ทางโฆษกของกองทัพอากาศ ได้เลื่อนยศของเขาจากร้อยโทเป็นร้อยเอก

หลังโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับบิดา อัสซาฟเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะเป็นนักบินอวกาศให้ได้ในสักวันหนึ่ง

ทั้งนี้ อิลาน รามอน ผู้เป็นบิดาของเขา เสียชีวิตพร้อมกับนักบินอวกาศอีก 6 นายที่โดยสารกระสวยอวกาศโคลัมเบีย และยานระเบิดระหว่างกลับสู่โลกเมื่อวันที่ 1 ก.พ.46 ขณะที่กระสวยอวกาศอยู่เหนือมลรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ

อัส ซาฟ รามอน ขณะอายุ 13 ปี ถ่ายรูปคู่กับ อิลาน รามอน ผู้เป็นบิดา ซึ่งเป็นนักบินอวกาศคนแรกของอิสราเอลและเสียชีวิตในโศกนาฏกรรมโคลัมเบีย เมื่อปี 2546



อิลาน เป็นบุคคลสำคัญและเป็นฮีโร่ของชาวอิสราเอล หลังจากที่เขามีส่วนร่วมกับภารกิจโจมตีทางอากาศเพื่อทำลายเตาปฏิกรณ์ นิวเคลียร์ของอิรักในปี 2524 อีกทั้งในปีเดียวกัน เขายังขับเอฟ 16 อารักขาให้กับเครื่องบินต่อสู้ของสหรัฐฯ เข้าดินแดนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อโจมตีเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ที่ฝรั่งเศสสร้างขึ้น

จากนั้น อิลานก็ได้รับคัดเลือกจากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) เมื่อปี 2540 โดยหนึ่งในภารกิจบนอวกาศของเขาคือบันทึกภาพพายุทรายในตะวันออกกลางให้แก่ องค์การอวกาศอิสราเอล (Israel Space Agency: ISA) เพื่อนำไปวิเคราะห์ความเชื่อมโยงกับภาวะโลกร้อน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น