เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณ ที่เข้ามาเยี่ยมชม สมองสองซีก ตอนนี้ทางทีมงานได้ย้ายไป link ใหม่ตาม นี้ขอรับ http://g-sciences.blogspot.com ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามขอรับ

วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

วันนี้ 23 พฤศจิกายน ในอดีต

วันนี้ในอดีตคือ
วันสวรรคตโดยปราศจากรัชทายาทที่เป็นชาย ทำให้พระราชธิดาวัย 10 พรรษา วิลเฮลมินา เสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์แห่งเนเธอร์แลนด์

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 3 แห่งเนเธอร์แลนด์

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 3 แห่งเนเธอร์แลนด์ (อังกฤษ: William III of Netherlands พระนามเต็ม วิลเล็ม อเล็กซานเดอร์ ปอล เฟรเดริค โลเดวิก ฟาน ออรันเย-นาสเซา ประสูติ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2360 สวรรคต 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2433) พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 2 แห่งเนเธอร์แลนด์ และ แอนนา ปาลอฟนาแห่งรัสเซีย
วันประสูติ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2360
วันสวรรคต 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2433 (อายุ 73 ปี)
พระอิสริยยศ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์
พระราชบิดา สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็มที่ 2 แห่งเนเธอร์แลนด์
พระราชมารดา แอนนา ปาลอฟนาแห่งรัสเซีย
พระชายา สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งเวอร์เท็มเบิร์ก
สมเด็จพระราชินีเอ็มมาแห่งวัลเด็คและไพร์มอนต์
ราชวงศ์ ราชวงศ์เนเธอร์แลนด์

และอีกวันก็คือ
วันขอบคุณแรงงาน (ญี่ปุ่น: Labor Thanksgiving Day 勤労感謝の日 Kinrō kansha no hi ?) เป็นวันหยุดราชการในประเทศญี่ปุ่น ถูกจัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 23 พฤศจิกายน ของทุกปี โดยกฎหมายได้กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นการรำลึกถึงแรงงานที่ทำงานด้วยมือ การผลิต และการให้ความขอบคุณแก่ผู้อื่น

ในวันนี้ มีการจัดเทศกาลขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่นในเทศกาลแรงงานนะงะโนะ เพื่อกระตุ้นให้เกิดจิตสำนึกทางด้านสิ่งแวดล้อม สันติภาพและสิทธิมนุษยชน
ประวัติ

วันขอบคุณแรงงานเป็นชื่อเรียกใหม่สำหรับเทศกาลเก็บเกี่ยวข้าวเดิม ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า (ญี่ปุ่น: Niiname-sai 新嘗祭 ?) ซึ่งเชื่อกันว่าจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 678 ซึ่งตามประเพณีดั้งเดิม เทศกาลดังกล่าวถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการทำงานหนักระหว่างปี และจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นจะทรงอุทิศผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ให้กับวิญญาณ และลิ้มรสข้าวเป็นครั้งแรก

วันหยุดราชการสมัยใหม่ถูกจัดขึ้นหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี ค.ศ. 1948 เพื่อเป็นการรำลึกถึงรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการแก้ไขหลังจากสงคราม รวมทั้งสิทธิมนุษยชนและสิทธิแรงงานที่เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบัน Niiname-sai เป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นโดยราชวงศ์ญี่ปุ่น ในขณะที่วันขอบคุณแรงงานเป็นวันหยุดราชการ

นอกจากนี้ วันที่ 1 พฤษภาคม ยังมีการเฉลิมฉลองวันแรงงานด้วยเช่นกัน โดยสหภาพแรงงานหลายแห่งในประเทศ ซึ่งมีการรวมตัวและเดินขบวนเรียกร้องในโตเกียว โอซากา และนาโกยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น