เรียนท่านผู้มีอุปการะคุณ ที่เข้ามาเยี่ยมชม สมองสองซีก ตอนนี้ทางทีมงานได้ย้ายไป link ใหม่ตาม นี้ขอรับ http://g-sciences.blogspot.com ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามขอรับ

วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

“ASTVผู้จัดการ” เปิดศักราชแอปฯ ข่าวพันธุ์ไทยบนไอโฟน



ASTV ผู้จัดการ รุกตลาดสาวกไอโฟน เปิดตัว “ASTVManager Lite” โปรแกรมอ่านข่าวของแท้บนโทรศัพท์มือถือไอโฟน โปรแกรมแรกของสำนักข่าวเมืองไทย เปิดให้ผู้ใช้ไอโฟน และไอพ็อดทัชทุกคน ดาวน์โหลดฟรี เพื่อรับข่าวอัปเดตเรียลไทม์พร้อมกับหน้าเว็บไซต์ www.manager.co.th ได้เสถียรและรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม ผู้อำนวยการเว็บย้ำขยายกลุ่มรองรับมือถือทุกรุ่นภายในปีนี้ มั่นใจสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้มือถือ 40 ล้านคนได้ดียิ่งขึ้น

นายวริษฐ์ ลิ้มทองกุล ผู้อำนวยการเว็บไซต์เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ ให้สัมภาษณ์ว่า การพัฒนาโปรแกรมอ่านข่าวบนไอโฟน ASTVManager Lite ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่าเอเอสทีวีผู้จัดการนั้นกำลังก้าวเข้าสู่กลุ่มผู้ ใช้โทรศัพท์มือถืออย่างเต็มตัวยิ่งขึ้นกว่าเดิม ในรูปแบบที่ไม่ใช่เอสเอ็มเอสหัวข้อข่าวสั้นๆ ซึ่งไม่มีรายละเอียดเนื้อข่าว

“ที่ ผ่านมาเรามีเอสเอ็มเอสข่าว มีหน้า WAP ที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถเปิดเว็บผู้จัดการได้ แต่แอปพลิเคชันนี้จะแสดงให้เห็นว่าเราก้าวเข้าสู่กลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ อย่างเต็มตัว ที่เลือกพัฒนาบนไอโฟนก่อนเพราะไอโฟนเป็นที่นิยมและมีพัฒนาการทางเทคโนโลยี ทันสมัย โดยภายในเดือนพฤศจิกายนเราจะพัฒนาให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่มีหน้าจอเล็ก กว่าสามารถเปิดหน้าเว็บผู้จัดการได้ ซึ่งจะรองรับได้ทุกรุ่นทุกค่าย”

ASTVManager Lite ถือเป็นแอปพลิเคชันข่าว (Native Application) ที่สามารถติดตั้งลงในเครื่องแอปพลิเคชันแรกของสำนักข่าวในประเทศไทย ไม่ใช่เว็บแอปพลิเคชัน (Web Application) ซึ่งสำนักข่าวไทยรายอื่นเคยพัฒนามาก่อน ความแตกต่างคือแอปพลิเคชันข่าวจะทำให้ผู้อ่านสามารถรับข่าวได้รวดเร็ว ละเอียด และสะดวกสบายขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากตัวแอปพลิเคชันจะดึงข่าวขึ้นมาแสดงได้โดยผู้ใช้ไม่ต้องคลิกลิงก์ ข่าวดาวน์โหลดบนโปรแกรมเบราว์เซอร์ซ้ำซ้อนหลายครั้ง สามารถรับข่าวสารได้มากกว่าเอสเอ็มเอสหัวข้อข่าวความยาวไม่กี่ตัวอักษร และสามารถอ่านข่าวได้สบายตาเนื่องจากมีการปรับขนาดตัวอักษรให้เหมาะกับหน้า จอไอโฟน

“สถิติการเปิดอ่านเว็บไซต์เอเอสทีวี ผู้จัดการจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ผ่านมาอยู่ที่ 15,000 ครั้งต่อวัน ถือเป็นเว็บไซต์ที่ถูกเปิดอ่านมากที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ (รองจากสนุก) เราจะมุ่งพัฒนาความสามารถอื่นๆ ของแอปพลิเคชันต่อไป เพื่อเสริมความเป็นมัลติมีเดียซึ่งเป็นนโยบายหลักของเว็บไซต์เอเอสทีวีผู้ จัดการ”

ข่าวที่โปรแกรม ASTVManager Lite จะดึงมาแสดงบนหน้าจอไอโฟนในระยะแรกได้แก่ ข่าวล่าสุด (Breaking News) ข่าวยอดนิยม ข่าวน่าสนใจจาก 18 หมวดข่าวเช่น บันเทิง กีฬา อาชญากรรม ท่องเที่ยว ไอที ฯลฯ ตารางดัชนีสำคัญทางเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างราคาทองคำ ราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน และตารางหุ้น ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดตัวแอปพลิเคชันได้จากทั้งหน้าจอโทรศัพท์มือถือไอโฟน และไอพ็อดทัช หรือดาวน์โหลดเข้าโปรแกรมไอจูนส์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้

สำหรับพัฒนาการขั้นต่อไปของโปรแกรม ASTVManager Lite คือการมุ่งสู่การแสดงข่าวในรูปมัลติมีเดียเต็มรูปแบบยิ่งขึ้น มีแผนพัฒนาให้สามารถส่งข่าวต่อไปยังผู้ใช้เฟสบุ๊กหรือบริการเครือข่ายสังคม อื่นๆด้วย

วริษฐ์ให้ความเห็นว่า อุตสาหกรรมข่าวเมืองไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอนาคตนับจากนี้ โดยเฉพาะในยุคที่ประเทศไทยมีเทคโนโลยีการสื่อสารความเร็วสูงบนโทรศัพท์ เคลื่อนที่อย่าง 3G และ WiMAX

“ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยขณะนี้มี 15 ล้านคน แต่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมีจำนวน 40 ล้านคน ใหญ่กว่าหลายเท่าตัว การเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์มือถือจะทำให้สามารถเข้าสู่กลุ่มผู้อ่านอายุต่ำกว่า 15 ปีได้ด้วย แถมเทคโนโลยีอย่าง 3G และ WiMAX ก็จะทำให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นช่องทางสำคัญของการบริโภคข่าวสารแน่นอนใน อนาคต การรับข่าวทางโทรศัพท์มือถือจะไม่จำกัดแค่เอสเอ็มเอสอีกต่อไป แต่จะตอบโจทย์คนที่ต้องการภาพ เสียง และคลิปได้ทั้งหมด”

นอกจากการปรับปรุงวิถีการอ่านข่าวบนอุปกรณ์พกพา เอเอสทีวีผู้จัดการยังพัฒนาระบบโฆษณาบนโปรแกรม ASTVManager Lite แบบใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักการตลาดยิ่งขึ้น โดยพัฒนาเป็นระบบ CMS การโฆษณาเพื่อให้นักการตลาดสามารถคลิกเปลี่ยนรูปภาพหรือคอนเทนท์การโฆษณาใน พื้นที่ที่ต้องการด้วยตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นคือนักการตลาดสามารถทำการตลาดได้อย่างยืดหยุ่นและรวดเร็ว กว่าเดิม

“เราไม่ได้วางเป้าหมายรายได้หรือจำนวนยอดดาวน์โหลดไว้ เราทำเพราะเชื่อว่าโทรศัพท์มือถือเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกคน” วริษฐ์ทิ้งท้าย

รายละเอียดโปรแกรม ASTVManager Lite สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ข่าว "อ่านข่าวเอเอสทีวีบนไอโฟนได้แล้ว วันนี้!"

Company Related Links :
ASTVManager

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น